วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2568 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย - เข้าสู่ปีที่ 25 ที่บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำตลาดอาหารเสริมสุขภาพ ภายใต้ตราผลิตภัณฑ์แบรนด์ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย เดินหน้ารณรงค์ปลูกจิตสำนึกและสร้างกระแสนิยมให้เยาวชนไทยและคนรุ่นใหม่ รู้จักแบ่งปันต่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน ผ่านการบริจาคโลหิต ภายใต้โครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต” (BRAND’S Young Blood) รวมถึงเปิดเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมประกวดต่าง ๆ
บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต 2568”เพื่อประชาสัมพันธ์การครบรอบ 25 ปีของโครงการฯ ตลอดจนเชิญชวนคนรุ่นใหม่แสดงพลังแห่งการให้ ผ่านการบริจาคโลหิต โดยมุ่งส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษา ร่วมบริจาคโลหิต และบริจาคเป็นประจำสม่ำเสมอทุก ๆ 3 เดือน เพื่อสำรองโลหิตคงคลังไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าจัดหาโลหิต จำนวน 125,000 ยูนิตภายในปี 2568 โดยภายในงานแถลงข่าวมี ปอร์เช่ศิวกร อดุลสุทธิกุล ศิลปิน นักแสดง ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ร่วมแสดงพลังเลือดใหม่ผ่านการบริจาคโลหิตในครั้งนี้ด้วย
นางมธุวลีสถิตยุทธการผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากค่านิยมของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับ “การตอบแทนกลับคืนสู่สังคม” (Giving Back to Society) จึงนำไปสู่การริเริ่มโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต” ซึ่งดำเนินการจนก้าวสู่ปีที่ 25 นับเป็นความสำเร็จที่สะท้อนถึงความตั้งใจของบริษัทฯ ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนสังคม “แห่งการให้” โดยร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ปลูกฝังหัวใจแห่งการเป็นผู้ให้แก่เยาวชน คนรุ่นใหม่ รณรงค์ให้ร่วมบริจาคโลหิตครั้งแรก และบริจาคโลหิตต่อเนื่องเป็นประจำทุก 3 เดือน เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน และเพื่อเพิ่มจำนวนโลหิตสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งในทุก ๆ ปี ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี มีคนรุ่นใหม่เข้าร่วมบริจาคโลหิตผ่านโครงการฯ เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมการประกวด ที่ให้น้อง ๆ นิสิต นักศึกษา ได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลงานเพื่อสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อบริจาคโลหิตในวงกว้าง อาทิ การประกวดสื่อภาพนิ่ง (Infographic), การประกวดแต่งเพลงสั้น การประกวดเต้น และ การประกวดออกแบบลายเสื้อยืด เป็นต้น
BRAND’S Young Blood เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอกย้ำถึงค่านิยมขององค์กรด้านการตอบแทนสังคม สำหรับโครงการ BRAND’S Young Blood 2024 มีผู้เข้าร่วมบริจาคโลหิตรวมทั้งสิ้น 122,792 ยูนิต จากเป้าที่ตั้งไว้ 100,000 ยูนิต สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการรณรงค์หัวใจแห่งการเป็นผู้ให้แก่น้อง ๆ นักศึกษา ซึ่งเป็นพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคต เพราะเราเชื่อว่า จิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมอย่างยั่งยืน สำหรับ โครงการ BRAND’S Young Blood 2025 เราตั้งเป้ายอดบริจาคโลหิต จำนวน 125,000 ยูนิต เพิ่มขึ้น 25,000 ยูนิตจากเป้าหมาย 100,000 ยูนิตของปีที่แล้ว เพื่อฉลองการครบรอบ 25 ปีของโครงการฯ โดยมีการจัดกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม ได้แก่
1.) กิจกรรมเพื่อสนับสนุนการบริจาคโลหิตของหน่วยรับเคลื่อนที่ ผ่านโรดโชว์รณรงค์บริจาคโลหิตในสถาบันการศึกษา และการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงภูมิภาคต่าง ๆ และ
2.) กิจกรรมการแข่งขันเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ และนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์เพื่อสร้างจิตสำนึกในการบริจาคโลหิตในหมู่เยาวชนในวงกว้าง โดยทั้งสองกิจกรรมจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการสร้างจิตสำนึกของผู้ให้ ที่นำไปสู่การบริจาคโลหิตอย่างยั่งยืนในหมู่เยาวชนได้อย่างแท้จริงทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติตตามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ https://thaibloodcentre.redcross.or.th , www.suntorybeverageandfood.co.th และ เฟซบุ๊ก : BRAND’S World Thailand”
รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงดุจใจชัยวานิชศิริผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทยกล่าวว่า ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ มีคุณภาพสูงสุดตามมาตรฐานสากล ปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ และเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ภาคเอกชน อย่างบริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ซุปไก่สกัด เล็งเห็นความสำคัญของการรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่หันมาบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทย เนื่องจากการบริจาคโลหิตเป็นเรื่องจำเป็น และยังไม่มีสิ่งใดทดแทนได้ ขณะที่ความต้องการใช้โลหิตของโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ มีการเบิกใช้โลหิตเฉลี่ยวันละ 7,500 – 8,500 ยูนิต แต่สามารถจ่ายโลหิตได้เฉลี่ยวันละ 3,200 – 3,800 ยูนิต หรือ 42.67 – 44.71 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ส่วนการบริจาคโลหิตของกลุ่มเยาวชนในปัจจุบันมีการบริจาคเพียง 11 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้บริจาคโลหิตทั้งหมด ซึ่งก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีจำนวนเยาวชนบริจาคโลหิตมากถึง 24 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นได้ว่าภาคเอกชนนั้นเป็นพลังสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เยาวชนเห็นความสำคัญในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการเลือดเพื่อรักษา เพราะผู้ป่วยต้องการโลหิตทุกวินาที
ยิ่งไปกว่านั้น การบริจาคโลหิตไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริจาค โดยการบริจาคโลหิตครั้งละ 350 – 450 ซีซี คิดเป็น 10 – 12% ของปริมาณโลหิตทั้งหมดในร่างกาย โดยหลังบริจาคโลหิต ไขกระดูกในร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผู้บริจาคควรรับประทานยาเสริมธาตุเหล็ก วันละ 1 เม็ดหลังอาหาร จนหมดตามจำนวนที่ทางสภากาชาดมอบให้ เป็นการชดเชยธาตุเหล็กที่สูญเสียไปจากการบริจาคโลหิต เพื่อให้สามารถบริจาคโลหิตได้อย่างสม่ำเสมอและยั่งยืนต่อไปในอนาคต
สำหรับการประกวดสื่อภาพนิ่ง Infographic และออกแบบลายเสื้อยืดหัวข้อ “Give Blood Give Lives...พลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่” ภายใต้โครงการ BRAND’S Young Blood 2024 ได้ประกาศผู้ชนะเลิศประกวดสื่อภาพนิ่ง Infographic ได้แก่ ทีม L&J น.ส. พิชญ์สินี แป้นสุวรรณ, น.ส. วิภวานี ชวนานนท์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รับทุนการศึกษา 20,000 บาท, ผู้ชนะรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 ได้แก่ น.ส. พีรดา ฉัตรแก้วมณี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รับทุนการศึกษา 10,000 บาท, ผู้ชนะรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ได้แก่ น.ส. ปพิชญา แสงนาค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับทุนการศึกษา 5,000 บาท และรางวัลชมเชย มี 5 รางวัล ได้แก่ น.ส. ณจันทร์ ม่วงอ่ำ - น.ส. สุภัฏฐา วรวงค์ - น.ส. ศศิณา มาทองแดง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, น.ส. วิภาดา สุรวัฒนานนท์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, นาย ธีรภัทร สินดี - น.ส. ชนิกา อารีสนั่น มหาวิทยาลัยรังสิต, น.ส. พัณณิตา เพ็ชรเอี่ยม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับทุนการศึกษา 2,000 บาท
ส่วนรางวัลการประกวดออกแบบลายเสื้อยืด ผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ น.ส. กัญญกร โรจนกฤตยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับทุนการศึกษา 3,000 บาท และผู้ที่ได้รับรางวัลชมเชยมี 2 รางวัล ได้แก่ นายธีรภัทร ประวัดศรี และ น.ส. จิฏญา บัวหมื่นไวย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับทุนการศึกษา 2,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ชนะรางวัลในทุกระดับจะได้รับผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปไก่สกัดดื่มฟรีตลอดปี
เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจร่วมโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ต่อพลังชีวิต 2568” (BRAND’S Young Blood 2025) สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก : BRAND’S World Thailand หรือเว็บไซต์ https://thaibloodcentre.redcross.or.th และ www.suntorybeverageandfood.co.th